ถังน้ำมันมีกี่ชนิด เลือกแบบไหนให้เหมาะกับธุรกิจ

การเลือกใช้ถังน้ำมัน ถังน้ำมันเหล็ก ตามวัสดุที่ผลิตหรือขนาดในการบรรจุน้ำมัน

ถังน้ำมันเหล็ก

ธุรกิจปั๊มน้ำมันเป็นธุรกิจหนึ่งที่หลายคนให้ความสนใจที่จะอยากจะมีปั๊มน้ำมันเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นปั๊มขนาดเล็กที่เป็นปั๊มหลอดแก้วหรือจะเป็นปั๊มขนาดกลางที่ตั้งอยู่ในชุมชน หรือปั๊มขนาดใหญ่ที่ซื้อเฟรนไชส์ ตั้งอยู่บนถนนทางหลวง เพราะว่าในปัจจุบันการเป็นเจ้าของปั๊มน้ำมันนั้นไม่ได้ยาก มีทั้งระบบเเฟรนไชส์หรือบริษัทให้คำปรึกษาในการจัดตั้งปั๊มน้ำมันมากมายพร้อมที่จะแนะนำให้กับคนที่สนใจ เราจึงเห็นปั๊มน้ำมันกระจายตัวอยู่ทั่วเมืองหรือในชุมชนชนบทได้ทั่วไป

ปัจจุบันปั๊มน้ำมันที่เราเห็นมีหลากหลายขนาด ทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลางที่มีร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ ห้องน้ำ ไว้บริการลูกค้า ขนาดเล็กที่มีเฉพาะปั๊มถังลอยที่ตั้งในชุมชน ด้วยขนาดของปั๊มน้ำมันเล็ก กลาง ใหญ่ และสถานที่ตั้งในของปั๊มน้ำมันแตกต่างกัน ดูจากการอยู่ใกล้หรือไกลจากแหล่งชุมชน และการเลือกชนิดของน้ำมันมาจำหน่าย ทำให้เราต้องมาพิจารณาถังเก็บน้ำมันที่เหมาะสมกับปั๊มน้ำมันของเรา ถังน้ำมันโดยปกติแล้วจะแบ่งได้ตามวัสดุของถังน้ำมัน และแบ่งตามขนาดที่เราจักใช้กักเก็บน้ำมัน

ถังน้ำมันถ้าแบ่งตามวัสดุที่นำมาทำเป็นถังน้ำมันนั้น สามารถแบ่งได้ 3 ชนิดด้วยกัน คือ

ถังน้ำมันประเภทที่ 1 คือ ถังน้ำมันที่ทำจากพลาสติกโพลีเอทิลีนหรือโพลียูรีเทนคุณภาพดี คุณสมบัติของถังน้ำมันประเภทนี้จะมีความเหนียว น้ำหนักเบา ไม่เป็นสนิม ทนต่อการสึกกร่อน ปัจจุบันมีหลายขนาดและหลากหลายสีมีให้เลือกไว้ให้ใช้งาน ถังน้ำมันประเภทนี้เหมาะกับการสำรองน้ำมันไว้ในปริมาณไม่มากและมีเปลี่ยน ถ่ายน้ำมันได้รวดเร็ว

ถังน้ำมันประเภทที่ 2 ถังน้ำมันที่ทำจากสแตนเลสสตีล ถังน้ำประเภทนี้จะมีความแข็งแรง ทนทาน ทนต่อการกัดกร่อน ไม่เป็นสนิมง่าย ปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน ถังน้ำมันประเภทนี้เหมาะสำหรับการการสำรองน้ำมันบนเรือ หรือยานพาหนะที่ต้องมีการเคลื่อนตัว เพราะถังน้ำมันที่ทำจากสแตนเลสสตีลนี้จะมีน้ำหนักเบา สามารถยกหรือเคลื่อนย้ายได้ง่าย

ถังน้ำมันประเภทที่ 3 ถังน้ำมันเหล็ก ถังน้ำมันที่ทำจากเหล็ก เป็นถังน้ำมันเหล็กที่ตามปั๊มนิยมใช้กันเพราะต้องได้รับรองมาตรฐาน มีความปลอดภัยต่อผู้ใช้สูง สามารถวางได้ทั้งบนบกและใต้ดิน มีความแข็งแรงทนทานสูง ทนต่อการกัดกร่อนและแรงกระแทก แต่ถังน้ำมันประเภทนี้จะมีน้ำหนักมากกว่าประเภทอื่น ถังน้ำมันเหล็กจึงเหมาะสำหรับการบรรจุน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีปริมาณมากและไม่ต้องเคลื่อนย้ายถังน้ำมันมากนัก

นอกจากนี้จะมีการแบ่งประเภทถังน้ำมันตามขนาดที่บรรจุน้ำมันด้วย นั่นคือ ถ้าเราจำเป็นต้องกักตุนน้ำมันในปริมาณที่น้อย ก็ใช้ขนาดถังน้ำมันขนาดเล็ก ถ้าต้องกักตุนน้ำมันเชื้อเพลิงในปริมาณที่มาก เลือกใช้ถังน้ำมันขนาดใหญ่

 

เลือกถังน้ำมันแบบไหนให้เหมาะกับธุรกิจ

สำหรับปั๊มน้ำมันรายย่อยหรือพวกปั๊มหลอดแก้วมือหมุนที่ต้องกักเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดที่ไวไฟมากไม่เกิน 40 ลิตร ตามกฎหมายกำหนดเหมาะสำหรับถังน้ำมันที่ทำจากสแตนเลสสตีล เนื่องจากมีราคาไม่แพงมากนัก มีความแข็งแรงทนทานระดับหนึ่ง เคลื่อนย้ายเปลี่ยนแปลงได้ง่าย และเสียค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาไม่มากนัก

สำหรับปั๊มน้ำมันถังลอยที่อยู่ติดถนนซอยและถนนใหญ่ ควรเลือกใช้ถังน้ำมันที่ทำจากสแตนเลสสตีลหรือถังเหล็กขนาดใหญ่ เพราะว่าปั๊มน้ำมันเหล่านี้ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในบริเวณในที่ชุมชน มีผู้คนสัญจรผ่านไปมา และมีความเสี่ยงต่อการถูกชนหรือกระแทก ดังนั้นจึงต้องให้ความระมัดระวังอย่างสูง เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์แล้วจะทำให้เกิดผลเสียหายต่อผู้ประกอบการและชุมชนบริเวณโดยรอบได้ การเลือกใช้ถังน้ำมันที่ทำจากสแตนเลสสตีลหรือเหล็กนั้นจะช่วยลดความเสียหายได้ เพราะมีความแข็งแรงทนทานต่อแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี

สำหรับปั๊มน้ำมันติดถนนในซอยหรือถนนใหญ่ที่เก็บถังน้ำมันเชื้อเพลิงใต้ดินควรเลือกถังน้ำมันเหล็ก ปั๊มจำนวนพวกนี้ส่วนใหญ่เป็นปั๊มน้ำมันขนาดใหญ่ มีสิ่งอำนวยความสะดวกเสริมมากมายไว้บริการให้กับลูกค้า เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่ในการใช้สอยจึงเลือกที่จะฝังถังน้ำมันไว้ใต้ดิน และการฝังถังน้ำมันไว้ใต้ติน ถังน้ำมันเหล็กนั้นต้องมีความแข็งแรงทนทาน ทนต่อการสึกกร่อนและป้องการน้ำหรือของเหลวอื่นรั่วซึมเข้าไปผสมกับน้ำมันในตัวถังอย่างที่สุดเพราะอาจจะทำให้น้ำมันเสื่อมคุณภาพได้ ดังนั้น ปั๊มน้ำมันขนาดใหญ่จึงต้องเลือกถังน้ำมันที่มีความปลอดภัยสูง และต้องได้รับมาตรฐานรับรองด้วย อีกทั้งยังต้องผ่านการตรวจเช็คบำรุงอย่างสม่ำเสมออีกด้วย

ถังน้ำมันเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญของปั๊มน้ำมันที่ใช้ในการกักเก็บน้ำมัน เพราะหากเลือกใช้งานอย่างไม่เหมาะสม อาจจะทำให้เกิดผลเสียได้ ทั้งในด้านคุณภาพของน้ำมัน ด้านความปลอดภัย หรือแม้แต่ด้านค่าใช้จ่าย เราอาจจะเสียเงินมากเกินความจำเป็นสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก หรือเราอาจจะประหยัดตอนเลือกซื้อถังน้ำมันราคาถูกที่ไม่มีคุณภาพและไม่เหมาะสมกับขนาดธุรกิจของเรา แต่อาจจะต้องไปเสียเงินมากเมื่อเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้น ในการเลือกถังกักเก็บน้ำมันควรพิจารณาให้รอบคอบและตัดสินใจเลือกซื้อให้เหมาะสมกับธุรกิจปั๊มน้ำมันของเรา หากมีข้อสงสัย บจก. พีดี เอ็นนิเนียรื่ง แอนด์ ซัพพลาย 2018 ยินดีให้คำปรึกษา

และเรายังมีถังน้ำมันพลาสติก ถังน้ำมันเหล็กที่สามารถบรรจุได้ตั้ง 500 ลิตร ถึง 40,000 ลิตร ขนาดของเส้นผ่าศูนย์กลางของถังนั้นจะมีตั้งแต่ 0.78 เมตร ถึง 2.40 เมตร ความยาวตั้งแต่ 1.20 เมตร ถึง 9.18 เมตร ถังน้ำมันของเรา มาพร้อมกับ เสื้อถังหนา 4 มม. ฝาถังหนา 4 มม. เหล็กแผ่นที่นำมาทำเป็นตัวถังน้ำมันเหล็กผ่านมาตรฐานเหล็ก SS400 ภายนอกพ่นสีกันสนิมและสีทับหน้า CHUGOKU ถังน้ำมันของเราผ่านการทดสอบรอยรั่วด้วยแรงดันลมหรือแรงดันน้ำมาแล้ว พร้อมมีใบรับรองถังพร้อมวิศวกรรรับแบบแล้ว พร้อมที่จะจำหน่ายและบริการติดตั้งให้กับท่าน

 

สนใจถังน้ำมันเหล็ก สอบถามถังน้ำมันราคา ติดต่อ :
บจก.พีดีเอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ซัพพลาย
โทรศัพท์ : 065-5121818 (ฝ่ายขาย) หรือ 089-9966974 (สายด่วน)
Website : www.pdesupply.com
Email : peerapong.p@pdesupply.com
LINE : @pdengineering